Hepsi
Bài viết phổ biến
Ngữ pháp Tiếng Anh
Tiếng Anh cho trẻ em
Tiếng Anh hàng ngày
Tiếng Anh Kinh doanh
Popüler Günlük İngilizce
Popüler İngilizce Gramer
Popüler İngilizce Şarkılar
Popüler Paylaşımlar
Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors
Lütfen Dil Seçin
English
Türkçe
Português
عربي
日本
Tiếng Việt
한국어
Popüler Paylaşımlar
Hepsi
Bài viết phổ biến
Ngữ pháp Tiếng Anh
Tiếng Anh cho trẻ em
Tiếng Anh hàng ngày
Tiếng Anh Kinh doanh

Những Kỹ Năng Cần Chuẩn Bị Cho Phần Thi Nói IELTS Speaking

IELTS Speaking, “kẻ thù” của bao thí sinh, luôn là thử thách cam go trong hành trình chinh phục điểm cao. Để tự tin bước vào phần thi Nói và gặt hái thành công, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng nền tảng và luyện tập hiệu quả. Bài viết này sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt bạn khám phá 10 bí quyết chinh phục bài thi Nói IELTS Speaking một cách xuất sắc.
Bài kiểm tra Nói IELTS , đánh giá khả năng nói tiếng Anh của bạn, giống nhau cho cả bài kiểm tra Tổng quát và bài kiểm tra Học thuật . Mỗi bài kiểm tra nói được thực hiện trực tiếp với một giám khảo IELTS được chứng nhận và mỗi bài đều được ghi lại trong trường hợp cần xem xét thêm.

Phần 1
Trong Phần 1, bạn sẽ có một cuộc trò chuyện kéo dài 4 đến 5 phút với giám khảo IELTS về bản thân bạn. Các chủ đề có thể bao gồm:
– Công việc
– Gia đình
– Cuộc sống gia đình
– Lợi ích cá nhân
Phần 2
Ở Part 2 của bài thi Nói, bạn sẽ được phát một thẻ có chủ đề. Bạn sẽ có một phút để ghi chú về chủ đề và sẽ được phát bút chì và giấy để chuẩn bị câu trả lời, sau đó bạn sẽ nói về chủ đề này trong hai phút.
Phần 3
Ở Phần 3, bạn sẽ trò chuyện với giám khảo IELTS xung quanh chủ đề được đưa ra ở phần 2, thảo luận chi tiết hơn về chủ đề đó. Phần 3 sẽ mất khoảng 4 đến 5 phút để hoàn thành.

Sau khi đã nắm rõ 3 phần của bài thi Nói, giờ là lúc khám phá 10 mẹo vàng giúp Chinh Phục Bài Thi Nói IELTS Speaking từ EnglishCentral

10 Lời khuyên cho bài thi Nói IELTS

Mẹo 1: Đừng ghi nhớ câu trả lời

Đừng ghi nhớ câu trả lời, đặc biệt là trong Phần 1. Ngôn ngữ được ghi nhớ không giúp giám khảo đánh giá chính xác kỹ năng tiếng Anh của bạn. Giám khảo sẽ có thể biết liệu bạn có ghi nhớ câu trả lời hay không và điều này có thể ảnh hưởng đến điểm cuối cùng của bạn.

Mẹo 2: Đừng sử dụng những từ ngữ quá cầu kỳ, kiểu cách.

Bạn có thể muốn gây ấn tượng với giám khảo bằng những từ quá cầu kỳ và phức tạp trong bài thi Nói của mình. Nhưng để an toàn, hãy tránh sử dụng những từ mà bạn không quen. Có nhiều khả năng mắc lỗi hơn do phát âm sai từ hoặc sử dụng chúng trong ngữ cảnh sai. Những sai lầm có thể ảnh hưởng đến điểm số cuối cùng của bạn.
Sử dụng nhiều từ vựng thông dụng mà bạn biết có liên quan đến chủ đề đang được thảo luận. Xem các chủ đề trong Mẹo 10, lập danh sách từ vựng hoặc bản đồ tư duy để giúp bạn học thêm các từ và cụm từ liên quan đến các lĩnh vực chủ đề này.

Mẹo 3: Sử dụng đa dạng các cấu trúc ngữ pháp

Khi giám khảo IELTS đánh giá kỹ năng nói của bạn, họ sẽ chấm điểm bạn dựa trên các tiêu chí đánh giá sau:
– Sự trôi chảy và mạch lạc
– Tài nguyên từ vựng
– Phạm vi ngữ pháp và độ chính xác
– Cách phát âm
Hãy thử và sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp bằng các câu phức tạp và đơn giản để diễn đạt điều bạn muốn nói. Hãy tự nhận biết lỗi của mình và luyện nói với bạn bè bằng tiếng Anh hoặc ghi âm lại chính mình để xem bạn có thể phát hiện ra lỗi không. Nếu bạn nghe thấy lỗi, hãy đảm bảo bạn tự sửa. Bạn được đánh giá dựa trên khả năng sử dụng chính xác các cấu trúc ngữ pháp khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải luyện nói về quá khứ, hiện tại và tương lai bằng cách sử dụng các thì đúng.

Mẹo 4: Đừng lo lắng về giọng nói của bạn

Với bài kiểm tra Nói trực tiếp, giám khảo IELTS hiểu được nhiều giọng khác nhau và có thể hiểu những gì bạn nói, không giống như một cỗ máy AI. Nếu bạn có thể giao tiếp tốt thì không có gì phải lo lắng. Nhưng hãy lưu ý đến những âm thanh mà bạn gặp khó khăn và đảm bảo sử dụng trọng âm và ngữ điệu vì tiếng Anh là ngôn ngữ có thời gian căng thẳng. Hãy luyện tập với bạn bè và họ sẽ cho bạn biết nếu họ không hiểu bạn đang nói gì.

Mẹo 5: Tạm dừng để suy nghĩ

Không có gì xấu khi tạm dừng một chút để suy nghĩ về những gì cần nói. Tất cả chúng ta đều làm điều đó để xử lý các câu hỏi. Bạn có thể sử dụng các cụm từ để có thời gian suy nghĩ trong bài thi Nói – chẳng hạn như:
– That’s an interesting question
– I have never thought about that, but…
– Let me see
– That’s a good point
– That’s a difficult question, but I’ll try and answer it
– Well, some people say that is the case, however I think…
– Let me think about that for a minute

Mẹo 6: Tránh sử dụng các từ độn

Nói một cách tự tin và hạn chế sử dụng các từ lấp chỗ trống. Chúng tôi thường sử dụng từ đệm khi chúng tôi không biết phải nói gì, tuy nhiên, điều này cho giám khảo thấy rằng bạn không thể sử dụng ngôn ngữ hoặc ý tưởng phù hợp nên điều quan trọng là tránh chúng và sử dụng các cụm từ chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong Mẹo 5.
– Like
– You know
– Umm…
– Ahh…
– Ehh…
– Well
– Yeah…

Mẹo 7: Mở rộng câu trả lời của bạn

Cố gắng trả lời đầy đủ các câu hỏi của giám khảo. Mở rộng câu trả lời của bạn và đừng đợi giám khảo nhắc bạn bằng một câu hỏi. Khi câu trả lời của bạn ngắn, điều này sẽ cho giám khảo thấy rằng bạn không thể nói chi tiết về một chủ đề. Nếu giám khảo nói ‘Tại sao?’, họ đang nhắc bạn đưa ra lý do cho câu trả lời của mình và mở rộng đầy đủ hơn.

Mẹo 8: Mỉm cười khi phát âm

Mỉm cười có thể giúp bạn xoa dịu thần kinh, từ đó giúp ích cho việc phát âm của bạn. Đảm bảo há miệng đủ rộng để âm thanh phát ra rõ ràng. Khi chúng ta cười, miệng chúng ta sẽ to hơn và giọng nói của chúng ta thân thiện hơn. Việc sử dụng cách phát âm và giọng điệu rõ ràng sẽ cho giám khảo thấy rằng bạn có thể dùng nhiều cách phát âm khác nhau.

Mẹo 9: Đừng nói giọng đều đều

Đôi khi khi nói, chúng ta phát ra âm thanh đều đều, đều đều, ít biến đổi. Điều này khiến việc diễn đạt những gì bạn nói trở nên khó khăn hơn và khiến người nghe khó xác định phần nào trong thông điệp của bạn là quan trọng. Nhấn mạnh vào một số từ nhất định và tạm dừng ở các phần trong bài phát biểu của bạn có thể khiến cuộc trò chuyện của bạn với giám khảo IELTS trở nên hấp dẫn hơn. Khi chúng ta nhấn mạnh một số từ nhất định, việc so sánh và đối chiếu các ý tưởng bằng cách nhấn mạnh từ khóa sẽ dễ dàng hơn. Vì vậy hãy nhớ:
Đừng nói một cách đơn điệu
Thay đổi trọng âm và ngữ điệu để tăng thêm sự nhấn mạnh
Sử dụng tay để ra hiệu và giúp nhịp điệu của cuộc trò chuyện

Mẹo 10: Luyện các chủ đề IELTS thông dụng

Phần 2 của bài thi Nói IELTS yêu cầu bạn nói về một chủ đề nhất định trong khoảng 2 phút. Luyện tập các chủ đề IELTS thông dụng với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp để cải thiện và học từ vựng liên quan đến từng chủ đề. Các chủ đề phổ biến bạn có thể luyện tập cho bài thi Nói bao gồm:
– Tourism and travel
– Education
– Transport
– Environment
– Family life
– Sport and recreation
– Crime and punishment
– The internet
– Advertising and retail
– Luyện tập Conversations với Gia sư AI Mimi trên EnglishCentral: EnglishCentral cung cấp tính năng luyện tập Conversations với Gia sư AI Mimi, giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hiệu quả và tự tin hơn.

Cải thiện kỹ năng IELTS Speaking cùng EnglishCentral: Giải pháp toàn diện cho hành trình chinh phục điểm cao

EnglishCentral là một nền tảng học tiếng Anh trực tuyến được thiết kế để giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nói. Nền tảng này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và các phương pháp học tập tương tác để cung cấp cho bạn trải nghiệm học tập cá nhân hóa và hiệu quả.

EnglishCentral cung cấp nhiều tính năng, bao gồm:
– Bài học tương tác: Phương pháp học mới và có sự tương tác hai chiều với người dùng. Học qua các video bài học có độ dài 1-3 phút, người dùng tương tác với bài học video bằng việc luyện kỹ năng nghe và học từ vựng qua bài tập điền từ, chọn đáp án đúng. Bạn cũng có thể tra cứu từ điển ngay trong bài để học từ vựng và được luyện các kĩ năng Nghe tại bước Xem video; Bổ sung vốn từ vựng tại bước Học từ vựng; Luyện phát âm và tăng mức độ nói trôi chảy tại bước nói.
– Luyện tập nói với AI: Sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói và phản hồi tự nhiên của AI để giúp bạn luyện tập kỹ năng nói một cách hiệu quả.
– Luyện tập nói với người bản ngữ: Giáo viên nước ngoài dạy trực tiếp 1:1 để luyện tăng cường phản xạ nói và kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài.
– Học theo chủ đề: Nhiều chủ đề đa dạng như Tiếng Anh Doanh nghiệp, Giao tiếp xã hội, Du lịch, Truyền thông, chuyên ngành, trẻ em… với trên 30.000 video bài học. Học liệu là các chương trình bản quyền hợp tác với Cambridge University Press, VOA, Gardner, Express Publishing, Seed Learning.
– Phương pháp học tập cá nhân hóa: EnglishCentral có gần 200 khóa học với 3 trình độ Sơ, Trung, Cao cấp (7 levels tương ứng từ A0 – C2). Học viên được kiểm tra trình độ đầu vào để xếp lớp, quá trình học tập sẽ được tích lũy điểm và có bài kiểm tra nâng trình độ.

Lợi ích khi sử dụng EnglishCentral:
– Cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh
– Tự tin giao tiếp với người bản ngữ
– Học tập mọi lúc mọi nơi
: Bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi (24/7) qua máy tính và thiết bị di động smartphone cài đặt ứng dụng.
Học tập theo tốc độ của riêng bạn: Bạn có thể học tập theo tốc độ phù hợp với bản thân và điều chỉnh lộ trình học tập theo nhu cầu.

Bạn đã sẵn sàng chinh phục IELTS cùng EnglishCentral?
Hãy truy cập website của EnglishCentral hoặc tải ứng dụng EnglishCentral ngay hôm nay để bắt đầu hành trình học tập hiệu quả và đạt được điểm cao IELTS!

Câu Hỏi Thường Gặp Về Bài Thi Nói Ielts Speaking (FAQ)

1.Tôi có thể làm tất cả các phần của bài thi IELTS trong cùng một ngày không?
Các phần Nghe, Đọc và Viết được tiến hành liên tiếp nhau trong cùng một ngày. Tại một số trung tâm khảo thí IELTS, bạn sẽ thực hiện bài thi Nói trong cùng ngày, hoặc tối đa 7 ngày trước hoặc sau ngày thi ba kỹ năng trên của bạn.
Nếu bạn thi IELTS trên máy tính, bài thi Nói sẽ được thực hiện vào cùng ngày, trước hoặc sau ba phần còn lại của bài thi.

2.Có những khẩu âm nào có thể gặp trong bài thi nghe và nói?
Vì IELTS là một bài thi quốc tế, nhiều giọng nói và giọng tiếng Anh của người bản địa được sử dụng trong cả bài thi IELTS Tổng quát và Học thuật.

3.Tôi có phải nói chuyện bằng một kiểu giọng cụ thể trong bài thi nói không?
Mỗi người có một kiểu giọng tiếng Anh riêng và bạn không phải thay đổi giọng của mình cho bài thi IELTS. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc nói rõ ràng và với nhịp độ tự nhiên để giám khảo có thể hiểu được bạn. Việc thực hành tiếng Anh hàng ngày và lắng nghe giọng nói của những người dân bản địa khác nhau sẽ giúp bạn phát âm những từ khó một cách rõ ràng hơn.

4.Tôi cần mang theo những gì khi làm bài thi nói?
Bạn phải mang theo hộ chiếu hoặc thẻ căn cước quốc gia mà bạn đã sử dụng để đăng ký thi IELTS. Thẻ căn cước của bạn sẽ được kiểm tra trước khi bạn vào phòng phỏng vấn và được kiểm tra một lần nữa trong buổi phỏng vấn.

5.Tôi có bị trừ điểm nếu ý kiến của tôi khác với ý kiến của giám khảo không?
Trong bài kiểm tra Viết và Nói của bạn, không có ý kiến đúng hay sai. Giám khảo đang đánh giá mức độ sử dụng tiếng Anh của bạn trong việc trình bày thông tin và thể hiện ý tưởng.

6.Điều gì sẽ xảy ra trong bài thi nói IELTS?

Bài thi Nói là một cuộc thảo luận với giám khảo IELTS, người có trình độ cao để đánh giá khả năng nói của bạn qua một loạt các chủ đề. Bài thi Nói có ba phần và được ghi âm lại. Bạn có thể tìm hiểu mô tả về ba phần của cuộc phỏng vấn trong tập sách Thông tin cho thí sinh.

Bài thi Nói IELTS Speaking tuy khó khăn nhưng hoàn toàn có thể chinh phục nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và luyện tập chăm chỉ. Hãy áp dụng những bí quyết trên để trau dồi kỹ năng và tự tin bước vào kỳ thi, gặt hái điểm cao và đạt được mục tiêu của bạn.
Chúc bạn thành công!

Nếu bạn muốn nâng cao kĩ năng nói cho phần thi IELTS và cải thiện khả năng nói tiếng Anh hãy truy cập EnglishCentral – nền tảng học trực tuyến với công nghệ nhận diện giọng nói và các buổi học riêng 1-1 trực tuyến với giáo viên.
Với hơn 20.000 video tương tác giúp bạn nâng tầm giao tiếp, hòa nhập văn hóa cũng như cải thiện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
Đăng ký ngay tại EnglishCentral để bắt đầu con đường chinh phục tiếng Anh.

Những Kỹ Năng Cần Chuẩn Bị Cho Phần Thi Nói TOEFL Speaking
Câu Hỏi Mẫu Trong Phần Nói TOEFL Speaking